Tóm tắt Tổng cuộc TENSHINKAI AIKIDO ~ ĐẠO ĐƯỜNG AIKIDOKIDSVN-Hệ thống lớp võ đạo Aikido tốt nhất cho trẻ em ở Hà Nội- Tenshinkai Hanoi

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Tóm tắt Tổng cuộc TENSHINKAI AIKIDO

Aikido là  một võ đạo xuất phát từ Nhật bản do tổ sư Morihei Ueshiba (1883-1969) sáng lập vào đầu những năm 30.
Trên phương diện kỹ thuật, Aikido tổng hợp tinh túy nhiều môn võ thuật Nhật bản như  Daito- Ryu Aiki-jujutsu, Kenjutsu, Sojutsu mà tổ sư đã tập luyện từ nhỏ.




Tổ sư Morihei Ueshiba

- Aikido là  một võ đạo xuất phát từ Nhật bản do tổ sư Morihei Ueshiba (1883-1969) sáng lập vào đầu những năm 30.

- Trên phương diện kỹ thuật, Aikido tổng hợp tinh túy nhiều môn võ thuật Nhật bản như  Daito- Ryu Aiki-jujutsu, Kenjutsu, Sojutsu mà tổ sư đã tập luyện từ nhỏ.

- Trên bình diện triết lí, Aikido là một võ phái của tình thương, chủ trương ko tranh chấp thắng bại, luyện tập ko để thắng kẻ khác mà để chiến thắng chính bản thân mình.



aikido o ha noi. Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai


Tenshinkai Aikido Việt Nam
Chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn I (1958-1964)
-Sinh ra tại Huế,thầy Đặng Thông Trị và thầy Đặng THông Phong là những người đóng vai trò then chốt trong sự hình thành Aikido tại Việt Nam.

Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai, aikido hà nội, aikido hn, aikido o ha noi


GS Đặng Thông Trị (1928-1995)
- Từ nhỏ tập Thiếu Lâm và Quyền Anh.
- 1949. thầy Trị sang Pháp học khoa tội phạm học tại Viện đại học Paris. Tại đây thầy tập thêm Judo và Aikido vs các võ sư người Nhật bản tại Pháp.
- 1958 thầy Trị về nước . Lần đầu tiên ng VN đc làm quen vs Aikido qua sự gthieu của thầy. Thầy mở nhiều lớp dậy Aikido và judo ở nhiều nơi tại Sài gòn.

Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai


- 1960. thầy Trị sáng lập hội Hiệp Khí Nhu đạo Việt nam và mở thêm địa điểm huấn luyện Aikido khác.
1964. thầy Trị nhận lời mời sang dậy Aikido tại Viện sinh ngữ Quốc Phòng . California.USA và qdinh định cư tại đó.Do đó thầy chính thức giao trách nhiệm điều hành cả Hội Hiệp khí Nhu đạo VN và các Đạo đường Trung Ương cho em là thầy Đặng Thông Phong.
- Thầy Trị ở lại California đến cuối đời. Lúc mất thầy mang Huyền đai đệ Lục đẳng Aikido.

Giai đoạn II (1964-1975)
Gs Đặng Thông phong
-Từ nhỏ thầy Phong theo học Thiếu Lâm và Judo, sau khi thầy Trị bdau dậy Aikido thì thầy Phong trở về Sài gòn để theo học môn này.

Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai


- CUối năm 1964. Khi  được thầy Trị giao trách nhiệm điều hành Hội Hiệp Khí Nhu đạo VN, Thầy Phong đang mang Huyền đai đệ Nhị đẳng Aikido.
- Nằm trong kế hoạch quảng bá Aikido, thầy Phong phải sang Nhật để đến Humbu Dojo để bổ túc kĩ thuật và thi lên đệ Tam Đẳng để tạo uy tín cho môn phái.Dưới sự huấn luyện và chỉ dẫn trực tiếp của Tổ sư và con trai ngài, thầy phong đạt đệ Tam đẳng vào 12/1967. Trước khi về Vn, thầy Phong đã được Tổ sư và Đệ nhị Chưởng môn là con trai ngài đồng chính thức ký giấy ủy thác cho thầy pt aikido trên toàn lãnh thổ VN trong tinh thần Thương yêu Hòa bình.Tổ sư đã đặt tên cho Chi bộ Aikido Việt nam là Tenshinkai (Thiên Tâm hội) .
- Đầu năm 1968, Tổng cuộc Tenshinkai Aikido do thầy Đặng thông phong thành lập đã đi vào hoạt động dưới sự cho phép của bộ Nội vụ.

Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai


Giai đoạn III (1975-nay)
-Trước năm 1975, Tổng đàn Aikikai đã chính thức công nhận Aikido VN là hội viên của Tổng đàn Aikido TG dưới sự lãnh đạo của võ sư ĐTP, Từ khi thầy Phong rời VN để sum họp vs gdinh tại Hoa kỳ năm 1985 thì mọi sự liên lạc giữa Tổng cuộc Tenshinkai Việt Nam và tổng đàn Aikido TG xem như ko còn nữa,và bộ môn Aikido VN bị xóa tên khỏi tổ chức Aikido Quốc tế.
- 1994, thầy Phong qdinh về nước và liên lạc vs Hội Aikido VN để thảo luận đường hướng pt. Thầy còn mời võ sư Masatake Fujita,đệ Bát đẳng, Tổng Thư kí Tổng đàn Aikido TG cùng về VN chung để thẩm định tình hình Aikido VN và để xin tái Công nhận Aikido VN như trước.
- Năm 1986, sau khi đến California,Hoa Kỳ, thầy Phong hồi sinh Tổng cuộc Aikido Tenshinkai dưới tên mới là Liên đoàn Aikido Tenshinkai Quốc tế (International Tenshinkai Aikido Federation) với đạo đường Westminster Aikikai Dojo.

Aikido, Aikido HN, Aikido Hà Nội, Aikido Tenshinkai


- 1991. Tổng đàn Aikido TG đã công nhận Liên đoàn Aikido QUốc tế là một tổ chức chính thức nằm trong hệ thống Aikikai và đc phép sinh hoạt tại Hoa Kỳ.
- 1997, tại lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Tổng cuộc Aikido Tenshinkai  được tổ chức tại Westminster Aikikai, võ sư Masatake Fujita đại diện cho đệ Nhị chưởng môn Kisshomaru Ueshiba đã trao Văn bằng Huyền đai đệ Lục Đẳng cho thầy Đặng Thông Phong.
- Ngoài những võ đường tại VN ở các tỉnh thành VN như Sài gòn, Kiên Giang, Hà nội, Nha trang, Bắc Ninh,...còn rất nhiều võ đường khác nhau ở nhiều nơi trên Châu Mỹ (bang Texas, Georgia, Canada) và Châu ÂU ( Pháp) cũng nằm trong hệ thống Tenshinkai Aikido.




-Aikido Tenshinkai giờ đây tuy đã trưởng thành và vững mạnh, đang sát cánh sinh hoạt với cộng đồng Aikido Quốc tế, nhưng tất cả những người trong chúng ta đã đang và thành viên của Liên đoàn dù ở đâu, đều fai có trách nhiệm, đoàn kết và phấn đấu để Liên đoàn mỗi ngày một vững mạnh.
Trích : bài viết của kí giả Ng Trung Tín
                               
                                                                                                Thay mặt CLB Hoasen Hà Nội
                                                                                                                Long Sơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét