ĐÒN THẾ TRONG AIKIDO: BÀN VỀ IKKYO/UDE OSAE ~ ĐẠO ĐƯỜNG AIKIDOKIDSVN-Hệ thống lớp võ đạo Aikido tốt nhất cho trẻ em ở Hà Nội- Tenshinkai Hanoi

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019

ĐÒN THẾ TRONG AIKIDO: BÀN VỀ IKKYO/UDE OSAE

Ikkyo một trong những kỹ thuật cơ bản bậc nhất của đòn Aikido. Nếu bạn tập luyện thành thục ikkyo thì bạn đã là 1 cao thủ về Aikido vì từ Ikkyo bạn có thể biến hóa ra rất nhiều các kỹ thuật khác trong Aikido.
Bài viết dựa trên ý kiến của thầy Dash Nguyễn, võ sư huyền đai Aikido.




Thủ, yêu, tấn, chuyển
Nhất điểm, khoáng trương
Giữ ý tình thương
Hợp cùng trời đất




Đây là đòn thế cơ bản, Ikkyo bao gồm những điều chính cần lưu ý như sau: 
Vẫn là nguyên lý cơ bản; thủ pháp, tấn pháp, di chuyển vững vàng kể cả trong Omote hay Ura; vào lỏng ra rắn, hòa hợp vời Uke để ra đòn.
Một lỗi thường gặp trong đòn (Đặc biệt trong Ura) này là Tori không làm mất thăng bằng của Uke. Tori có thể làm theo cách sau để chấm dứt trình trạng này. Đẩy cùi chỏ của Uke vào mặt của Uke. Sau đó cắt cánh tay Uke xuống gần mặt đất. Xoay tenkan.



Nói thì là thế nhưng để đạt được thành tựu chúng ta cần trải qua hàng nghìn hàng vạn lần tập; do đó nếu chưa được thì chúng ta cần tập đi tập lại; khó quá thì nhờ uke bớt 1 chút tôi để Tori đánh được, hiểu được nguyên lý của đòn từ đó rút ra được bài học để thực hiện kỹ thuật được tốt hơn.
Chúc các bạn luyện tập tốt!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét