AIKIDO CÓ THÍCH HỢP VỚI TRẺ EM HAY KHÔNG? ~ ĐẠO ĐƯỜNG AIKIDOKIDSVN-Hệ thống lớp võ đạo Aikido tốt nhất cho trẻ em ở Hà Nội- Tenshinkai Hanoi

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

AIKIDO CÓ THÍCH HỢP VỚI TRẺ EM HAY KHÔNG?

Câu hỏi: “Aikido thích hợp cho trẻ em không ?” là một câu hỏi mà rất nhiều người đã thắc mắc. Chính vì thế, bài viết này được đưa ra để thảo luận cùng mọi người về chủ đề nêu trên. Bài viết dựa vào ý kiến của thầy Nguyễn Đạt - huấn luyện viên huyền đai tại đạo đường Aikidokids.vn


Trước hết, nói về Aikido, đây là một môn võ mới (mới xuất hiện tầm trên 100 năm) có nguồn gốc từ Nhật Bản (một đất nước có nền văn hóa kỳ lạ- và khá tuyệt vời). Môn võ do tổ sư Ushiba Morihei sáng tạo ra qua một quá trình tập luyện, học tập võ thuật, triết lý và tín ngưỡng cả cuộc đời của tổ sư. Aikido hay ở Việt Nam gọi là Hiệp Khí Đạo, là môn võ mà mục tiêu của việc luyện tập không phải là chiến thắng đối thủ mà là chiến thắng chính bản thân người tập luyện. Nó được ví như một môn võ vì hòa bình. 


Nếu đọc đến đây chắc hẳn là mọi người sẽ nghĩ là aikido liệu có phù hợp với trẻ em không?  Tuy nhiên thực tế mà nói khi tôi bắt đầu bước vào học tập luyện môn Aikido tôi thấy rất khó khăn về việc tiếp cận, trong aikido việc đầu tiên được học không phải là võ mà là các lễ nghĩa, ứng xử trên sân; tiếp đó là các động tác ngã lộn (Ukemi waza- các kỹ thuật ngã hộ thân) rất khó và các kỹ thuật trong aikido đòi hỏi sự tập trung cao khi tập luyện.
Nói đến đây mọi người sẽ bảo “nếu thế thì làm sao Aikido thích hợp được cho trẻ em ?” Đúng thế, trẻ em với các môn võ cương (Karate, Vivonam, Taekwondo, wushu ....) thì có thể dạy các em bài quyền, xếp hàng đứng như tập thể dục. Còn đòn Aikido khá khó nhớ và không xếp hàng tập từng động tác như vậy được. Hơn nữa, các em nhỏ rất mải chơi, khó tập trung vào các đòn đánh và 1 số đòn khi cho các em tập với nhau rất dễ bị chấn thương,..v.v.. Ngoài ra, ở lớp trẻ em các em thường tiến bộ chậm.

"Trải qua một quá trình tập luyện của bản thân tuy không được nhiều chục năm nhưng tôi thấy cho trẻ em tập luyện lại là một việc thích hợp." - Thầy Nguyễn Đạt cho hay.

Có thể kể ra những lý do để giải thích cho ý kiến trên như sau:

Thứ nhất, việc tập luyện Aikido sẽ làm các con học được các lễ nghĩa cần thiết, kỷ luật đây là những cái trẻ em được tiếp xúc sớm sẽ hiểu được sớm.

Thứ hai, hiện nay trẻ em bị gánh nặng học tập văn hóa, trí thức đè nặng thường xuyên tiếp xúc với sách vở, việc giải trí của nhiều em chỉ gói gọn trước màn hình ti vi, điện thoại di động làm sức khỏe, khả năng vận động giảm nhiều; không tiếp xúc nhiều với mọi người ảnh hưởng cảm xúc. Do đó khi tập Aikido là môn thích hợp với mọi lứa tuổi do không yêu cầu thể lực quá nhiều khi mới bắt đầu tập; để tập aikido cần ít nhất 2 người nên tăng tính tương tác với mọi người xung quanh. Thông qua tập luyện Aikido (thể thao nói chung), sức khỏe của bé được tăng cường, khả năng nói chuyện, giao tiếp với mọi người được cải thiện.

Thứ ba, tuy trẻ em rất khó tập trung nhưng khả năng học tập của các bé là rất nhanh. Chỉ cần qua sự hướng dẫn nhiều lần lặp đi lặp lại của HLV mà trẻ em sẽ học được các kỹ thuật của Aikido một cách bài bản. Tuy nhiên điều này yêu cầu HLV là người yêu trẻ, nhiệt huyết có tính kiên nhẫn; nắm được những kỹ thuật hướng dẫn đảm bảo an toàn cho trẻ. Thực tế cho thấy có những bé theo học từ lúc 4, 5 tuổi qua 1 năm tập luyện các bé đã nhớ được kha khá các kỹ thuật trong Aikido, khả năng né tránh khi có đối thủ tấn công rất khá, muốn bắt được bé không phải là chuyện dễ.

Thứ tư, Aikido là môn võ mở có nhiều bài tập phù hợp với mọi lứa tuổi, thể chất của người tập ...

Như vậy có thể nói rằng tuy khó nhưng Aikido khá phù hợp với trẻ em. Tuy nhiên các phụ huynh cần lựa chọn cách tập luyện thích hợp nhất vì Aikido tuy là môn võ không có đòn tấn công nhưng lại là môn có rất nhiều kỹ thuật phòng thủ khá nguy hiểm đối với những người chưa biết gì. Chỉ cần có biện pháp giảng dạy phù hợp, không chỉ ở Aikido mà ở bất cứ bộ môn nào, trẻ em cũng có thể học và phát triển tối đa tư chất của mình.

www.aikidokids.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét