AIKIDO VÀ NỮ GIỚI ~ ĐẠO ĐƯỜNG AIKIDOKIDSVN-Hệ thống lớp võ đạo Aikido tốt nhất cho trẻ em ở Hà Nội- Tenshinkai Hanoi

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

AIKIDO VÀ NỮ GIỚI


Aikido được biết đến là môn võ tự vệ, lấy nhu thắng cương và không mang tính chất đối kháng. Được xem như là môn võ tình thương và sự hoà hợp (kết hợp giữa Hiệp - Khí - Võ và Đạo).Khi mới bắt đầu học, các bạn sẽ không cảm nhận được sự hiệu quả và cảm thấy cơ thể mình thật cứng ngắc, chậm chạp, thậm chí là nhức mỏi toàn thân. Nhưng càng học bạn sẽ thích thú với sự uyển chuyển, nhịp nhàng trong các đòn thế và không hề làm ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn. Quan trọng hơn nữa bạn sẽ rèn luyện được sự kiên trì, điềm tĩnh và phản xạ nhanh nhạy hơn. Khi bạn có thể kiềm chế và kiểm soát cảm xúc của mình thì sẽ xử lý công việc và các vấn đề trong cuộc sống tốt hơn.Vì thế, Võ thuật và Phái đẹp là một sự kết hợp hoàn hảo để vừa rèn luyện Chất, Trí và Thức của phụ nữ hiện đại. Và Aikido cũng là một môn võ hàng đầu trong sự lựa chọn của phái đẹp ngày nay.

AIKIDO PHÙ HỢP VỚI THỂ HÌNH CỦA NỮ GIỚI
Xem xét từ góc sinh học, cấu trúc cơ thể của nữ giới bao giờ cũng nhỏ bé hơn nam giới (tất nhiên là cũng có những trường hợp ngoại lệ - nhưng tỉ lệ này không cao). Vóc dáng nhỏ bé trong một số môn võ là điều ngược lại.
Tổ Sư bộ môn Aikido, Morihei Ueshiba, là một người nhỏ con. Với chiều cao chưa đến 1,60cm, dĩ nhiên các tuyệt chiêu do Người sáng tác và truyền lại cho thế hệ đời sau đa phần là những kỹ thuật dành cho người nhỏ con chế ngự người to con hơn mình. Vì thế, có thể nói Aikido là một môn võ dành nhiều lợi thế cho người có vóc dáng nhỏ bé - điển hình là nữ giới.


AIKIDO PHÙ HỢP VỚI THỂ LỰC CỦA NỮ GIỚI
Nguyên tắc của Aikido là lấy nhu thắng cương, "tá lực đả lực". Điều này có nghĩa là các đòn thế của Aikido chuyên vận dụng nguyên tắc lấy lực của đối phương để chống lại đối phương, không buộc người sử dụng phải đối kháng trực tiếp với một đấu thủ có sức mạnh hơn mình.
Thể lực và thể trạng của nam giới bao giờ cũng chiếm nhiều ưu thế hơn so với nữ nếu đối kháng trực tiếp. Do vậy, một bạn nữ rơi vào tình huống cần phải đối phó với những kẻ xấu mạnh hơn mình mà trực tiếp đối kháng là một điều bất hợp lí. Nếu bạn ấy có tập luyện Aikido, bạn ấy sẽ mượn ngay chính sức của những kẻ mạnh hơn mình để chống lại, hóa giải các chiêu thức tấn công của họ.



KỸ THUẬT CỦA AIKIDO PHÙ HỢP VỚI NỮ GIỚI
Cũng như đa số các bộ môn võ thuật khác của Nhật Bản, những chiêu thức của Aikido vừa có nhu vừa có cương. Tuy vậy, các kỹ thuật đòn thế vẫn lấy nhu làm gốc. Thông thường, tại các buổi biểu diễn của bộ môn Aikido, bao giờ tiết mục Kokyu nage cũng dành cho nữ làm tori. Khác với cách ra đòn của nam giới luôn mong muốn thể hiện sự mạnh mẽ, dứt khoát, các nữ võ sĩ ra đòn có phần mềm mại và "đẹp" hơn rất nhiều. Các kỹ thuật trong bộ Kokyu nage đòi hỏi phải có sự di chuyển, phối hợp nhịp nhàng trong việc thực hiện các động tác. Những yêu cầu này lại trở thành một ưu thế đối với phái nữ. Và như thế, Kokyu Nage (các kỹ thuật bộc lộ rõ nhất đặc tính “nhu khắc cương” của Aikido) lại có phần ưu ái dành cho nữ giới nhiều hơn nam.
Nói chung, do có tinh thần thượng võ, đa số các nam võ sinh (ở bất kỳ môn phái nào) cũng xem chuyện đánh phụ nữ là một điều “tồi tệ” (trừ trường hợp bất đắc dĩ phải tự vệ). Do vậy, họ thường có xu hướng làm người chịu đòn khi tập đối luyện chung với các nữ võ sinh hơn là tập với tư cách ngược lại. Vì thế, tất cả nữ võ sinh thường có nhiều dịp “đối mặt” với các đấu thủ cả nam lẫn nữ trong khi đa số nam võ sinh lại không có cơ hội như vậy. “Cọ xát” với nhiều loại đối thủ khác nhau giúp cho nữ võ sinh có kinh nghiệm “chiến đấu” phong phú hơn nam võ sinh (tất nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ).
Ngoài ra, trong Aikido có bộ Koshi nage là một tập hợp những đòn ném, quật bằng lực hông. Khi một môn sinh Aikido thực hiện các kỹ thuật Koshi nage, ta có thể thấy tính cương trong các đòn thế thể hiện rõ nét. Nam giới có thể tìm thấy “nơi phô diễn” sức mạnh đầy nam tính của mình trong các kỹ thuật của Koshi nage trong khi những bạn nữ mới tập Aikido bao giờ cũng rất e dè khi bắt đầu tập chúng. Tuy trong “cương” của Koshi nage vẫn có nhu, không ít bạn nữ phải rêm cả người mấy ngày liền khi lần đầu tiên thực hành các kỹ thuật này. Nhưng khi đã bắt đầu quen thuộc với Koshi nage, các bạn nữ sẽ thấy thích nó vì đó là phương pháp tập luyện thể lực rất hữu hiệu.
Như đã nói trên, do tâm lý, các nam võ sinh thường không thích đánh các nữ võ sinh Koshi nage trong khi đa số các bạn nữ Aikido đều thích tập các đòn thế này với các bạn nam - những kẻ thường to con và nặng ký hơn mình. Sở thích này trong việc tập luyện đã tạo nên một lợi điểm cho các bạn nữ về mặt tâm lý. Đó là việc các nữ võ sinh quá quen thuộc với việc đối diện với các đấu thủ nam cao lớn, lực lưỡng cũng như biết chắc mình có khả năng quật ngã họ. Do vậy, họ sẽ cảm thấy tự tin, không e dè, sợ hãi khi phải thật sự tự vệ trên đường phố, trước sự tấn công của những gã côn đồ to xác.


Nguồn aikidokids.vn






#võtựvệtrẻem
#CLBAikidotenshinkaihanoi
#trungtâmvõtrẻem
#lớphọcvõđạotrẻem
ạođườngaikidokids.vn
#Aikidochotrẻem
#aikidochongườilớn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét